Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Hải Sâm & Bệnh Tăng Huyết Áp.

Cao huyết áp là bệnh lý thường gặp trong cộng đồng, một thực tế cho thấy rằng tỷ lệ người mắc bệnh tăng huyết áp đang ngày một tăng lên nhanh chóng và xu hướng những người mắc phải bệnh này đang ngày càng trẻ hóa hơn.
Những trường hợp có khả năng làm gia tăng nguy cơ cao huyết áp như người mắc bệnh tiểu đường, hút thuốc lá, bị tăng lipid máu hoặc di truyền. Cao huyết áp là bệnh lý gây tử vong và di chứng thần kinh nặng nề như liệt nửa người, hôn mê với đời sống thực vật, đồng thời có thể thúc đẩy suy tim ,thiếu máu cơ tim làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống, và gia tăng khả năng tử vong. Do đó, ngăn ngừa và điều trị huyết áp cao là vấn đề cần lưu ý trong cộng đồng vì những hậu quả to lớn của nó.


Khi bị cao huyết áp, ngoài thuốc ra, việc lựa chọn và duy trì một chế độ ăn thích hợp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong những năm gần đây, nhiều người đã bắt đầu sử dụng hải sâm để bồi bổ cơ thể, trong đó rất nhiều bệnh nhân tăng huyết áp, người cao tuổi xem hải sâm như một món ăn - bài thuốc để hỗ trợ trong điều trị bệnh tăng huyết áp và các chứng bệnh liên qua đến tăng huyết áp của mình.
Hải sâm được biết đến như một loại thực phẩm rất giàu đạm, ít chất béo và không Cholesterol. Về mặt dinh dưỡng, hải sâm là sự lựa chọn tối ưu cho các bệnh nhân cao huyết áp. Hải sâm không đóng vai trò trực tiếp trong điều trị cao huyết áp, nhưng với giá trị dinh dưỡng của mình, hải sâm rất thích hợp trong vai trò gián tiếp điều trị và phòng ngừa chứng bệnh nan y này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hải sâm có chứa lượng lớn mucopolysaccharide dạng hợp chất rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa xơ vữa động mạch, phòng tránh nhồi máu cơ tim và là thuốc chống đông máu rất tốt, có thể làm giảm cholesterol trong máu, giảm độ nhớt máu và độ nhớt huyết tương. Ở một số quốc gia, mucopolysaccharides từ lâu đã được sử dụng như một thực phẩm sức khỏe giúp phòng ngừa bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, thiếu máu cục bộ cơ tim và các bệnh khác. Hải sâm còn có chứa hợp chất quý là saponin cấu trúc tương tự như ở nhân sâm, tác dụng gia tăng sự tổng hợp protein và acid nucleic, làm tăng chuyển hóa lipid, ngăn ngừa sự phát sinh cholesterol cao, góp phần ngăn ngừa được sự hình thành xơ vữa động mạch, điều chỉnh sự trao đổi chất cơ thể và các chức năng khác. Do đó, ăn hải sâm sẽ rất có hiệu quả trong điều trị các bệnh về tim mạch và mạch máu não.
Hải sâm cho người cao huyết áp không chỉ đóng vai trò hỗ trợ rất lớn mà còn là một trong những thực đơn lý tưởng để bổ sung dinh dưỡng cho nhu cầu hàng ngày. Tuy nhiên, trong việc kiểm soát tăng huyết áp, cần phải theo hướng dẫn của bác sĩ, hải sâm chỉ có thể đóng vai trò hỗ trợ điều trị chứ không phải là thuốc đặt trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét